Blog

Thực đơn ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh tiểu đường là nỗi ám ảnh và sợ hãi đối với những người yêu ăn uống, bởi vì, nếu bạn bị bệnh tiểu đường mãn tính, điều chắc chắn phải làm là từ bỏ một số loại thức ăn và hạn chế sử dụng một số loại khác.
Chúng ta đều biết rằng có 3 nhóm thực phẩm cơ bản cần tiêu thụ hàng ngày để duy trì cuộc sống là tinh bột, chất béo và chất đạm. Đối với người bị tiểu đường, tỷ lệ tiêu thụ các nhóm chất carbohydrate, chất béo, chất đạm sẽ là 60:20:20 và năng lượng tiêu thụ nên giới hạn trong khoảng 1500 đến 1800 calories. Tiểu đường loại 2 là bệnh phổ biến và thường gặp nhất, chiếm 90 – 95% những ca bệnh tiểu đường. Vấn đề cân nặng và thói quen ăn uống thiếu khoa học là 2 nguyên nhân chính gây bệnh. Các bác sĩ luôn đưa ra những thực đơn ăn kiêng chỉ cung cấp 1200 calories cho bệnh nhân. Điều đó không chỉ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường mà còn giúp giảm cân và cân bằng sức khỏe cho bệnh nhân;
Thực đơn ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường: những lời khuyên để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh
1. Lên thực đơn ăn kiêng ít calories
Bước quan trọng nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường chính là tuân thủ chế độ ăn kiêng ít calories nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động. chế độ ăn kiêng 1200 calories là lựa chọn hoàn hảo nhất trong trường hợp này, bởi vì đây là phương pháp tuyệt vời nhất cho việc giảm cân, đồng thời quản lý lượng đường trong máu.
2
Dưới dây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thực đơn ăn kiêng 1200 calories của người Ấn

 
Thời gian Thực phẩm Calories
Sáng sớm Trà không đường + 2 bánh cookie  90 calories
Bữa sáng 2 bánh Idli với tương ớt 230 calories
Bữa phụ 1 trái táo 40 caloriess
Bữa trưa 1 chén Dal (130 cal)+ 2 miếng Roti (150 cal)+ 1 đĩa Salad (30 cal) 395 calories
Bữa chiều Trà xanh + 1 đĩa bánh phồng 120 calories
Bữa tối 2 miếng Roti (150 cal) + 1 chén cà ri (80 cal) + 1 chén Dal (130 cal) 315 calories
  Tổng cộng 1255 calories
 
2. Thêm các rau củ chứa nhiều chất xơ vào thực đơn
Các loại rau củ sẽ làm đa dạng thực đơn của bạn. Rau củ không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, mà còn giúp bạn no lâu hơn và ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu. Rau củ chứa ít calories và carb, tuy nhiên, bạn nên chọn các loại rau củ không chứa tinh bột để đảm bảo lượng đường huyết ở mức cho phép. Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, xá lách xoăn, rau diếp là lựa chọn hoàn hảo đi kèm với các loại rau cải như cải bắp, súp lơ, bông cải xanh, cà rốt, cà chua, hẹ tây.

 
3

3. Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vào thực đơn
Sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua cung cấp 1 lượng protein và carbohydrate vừa đủ, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại sữa phù hợp, tránh sử dụng sữa nguyên kem, phô mai nhiều chất béo, đảm bảo thực đơn ăn kiêng của bạn sẽ hiệu quả hơn

4. Sử dụng chất béo có lợi cho sức khỏe
Không phải tất cả các chất béo đều có hại cho sức khỏe, bạn chỉ cần chọn đúng loại phù hợp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo không bão hòa đơn (MUFAs) có thể giúp ngăn ngừa quá trình phát triển của bệnh tiểu đường lên đến 60%, đồng thời hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Một vài loại thực phẩm giàu MUFAz như: đậu, ô liu, quả bơ
 
5. Giảm tiêu thụ đồ ngọt
Kiểm soát đường huyết là việc vô cùng khó khăn đối với những người yêu đồ ngọt. Bởi vì, hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên loại bỏ đường và đồ ngọt ra khỏi thực đơn hàng ngày, bao gồm cả bánh ngọt và kem. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, bạn có thể thay thế bằng các loại trái cây, hoặc đôi khi, trong những dịp đặc biệt, bạn có thể tận hưởng 1 ít bánh ngọt như 1 phần thường. Nhưng nhớ nhé, chỉ nên ăn 1 miếng bánh nhỏ thôi.
6

6. Chia nhỏ các bữa ăn
Thực đơn của người Ấn cũng gồm 2 đến 3 bữa chính nhưng như vậy sẽ dẫn đến tăng đường huyết. Do đó, bạn nên chia nhỏ các bữa chính thành 5 đến 6 bữa phụ. Chế độ ăn này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường huyết, cân nặng, đồng thời, bạn cũng có thể thưởng thức được nhiều loại thức ăn hơn.

7. Giảm muối và đường
Muối và đường là 2 gia vị chính mà những bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế tiêu thụ trong thực đơn hàng ngày. Những thực phẩm nhiều muối còn làm tăng nguy cơ đau tim và gây đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Đường cũng không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn ngoài carbohydrate và calories.

8. Tránh xa thực phẩm có chỉ số đường huyết cao
Chỉ số đường huyết (GI) sẽ đo lường hậu quả của các thực phẩm giàu carbohydrate ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết của bạn. Thực phẩm có chỉ số GI cao như: gạo trắng. bánh mì trắng, bắp rang, mì gạo, bánh bắp nướng… sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao hơn những thực phẩm có chỉ số GI trung bình, thấp.
9

9. Lời khuyên cho những người không ăn chay
Đối với những người không có thói quen ăn chay, không cần thiết phải từ bỏ hết các loại thực phẩm bạn yêu thích nếu bạn bị tiểu đường. Tuy nhiên, bạn nên chọn lựa các loại thịt 1 cách kỹ lưỡng hơn, hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ nhiều nhất có thể. Bạn có thể sử dụng gà (bỏ da), cá để thay thế.
 
Thật đơn giản để sống 1 cách khỏe mạnh khi bạn bị bệnh tiểu đưởng nếu bạn theo đúng những chỉ dẫn của Yuwell. Vậy bạn còn chờ gì nữa? Hãy thay đổi ngay hôm nay nhé!
Chúc bạn thành công!
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây