Blog

Dinh dưỡng để sống lâu và khỏe mạnh

Làm sao để sống lâu khỏe mạnh, không phải là một bí quyết cao siêu mà là một nghệ thuật sống và giữ gìn sức khỏe, ai cũng có thể làm được nếu thực hiện một số lời khuyên sau:
1. Giữ tinh thần luôn tươi trẻ, lạc quan và nhiều niềm vui
Vì niềm vui kích thích tăng cường sức sống trong cơ thể, giúp duy trì thăng bằng của hệ thần kinh và là một vũ khí chống lại mọi căng thẳng, mọi stress của cuộc sống hàng ngày. Thường xuyên tạo điều kiện cho thần kinh bớt căng thẳng, lấy lại được sự cân bằng, bình thản, thoải mái, dành thời gian thư giãn hàng ngày. Kết hợp với thư giãn, tập thở sâu, thở tối đa, thở nhịp nhàng.

2.  Giảm lượng thức ăn tiêu thụ
Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng ăn vẫn ngon miệng nên dễ ăn thừa, người quá mập. Người quá mập, mỡ dắt và mỡ bọc các cơ quan nội tạng, dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận... Do đó, người lớn tuổi nên chú ý theo dõi cân nặng của mình.

3.  Tránh ăn quá no, đặc biệt khi có bệnh ở hệ tim mạch.
Lưới tuần hoàn ở hệ thống gan của những người trên 65 tuổi giảm 40 - 45 % so với lúc 25 tuổi. Ở người cao tuổi, tính đàn hồi của thành mạch giảm, cơ tim phải co bóp căng hơn trong khi hệ tuần hoàn nuôi cơ tim bị giảm, gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cơ tim. Hơn nữa, khả năng tự điều chỉnh của cơ thể cũng bị suy giảm. Một bữa ăn quá no có thể tạo thành gánh nặng quá tải dẫn tới những hậu quả tai hại, đặc biệt đối với người bị bệnh tim mạch. 

4.  Giảm đường và muối trong bữa ăn.
Đứng đầu các bệnh gây tử vong ở người cao tuổi hiện nay là các bệnh về tim mạch. Cho nên, người cao tuổi không nên ăn nhiều đường, bánh, kẹo và cần chú ý ăn nhạt hơn, và đủ nước uống trong ngày.

5. Ăn nhiều rau tươi, quả chín, thức ăn giàu chất chống oxy hóa
Ở người cao tuổi, sức co bóp của dạ dày giảm, nhu động ruột giảm, dễ gây táo bón. Khi táo bón kéo dài, tạo ra nhiều hơi trong ruột gây đầy bụng. Cơ hoành bị đẩy lên gây khó thở và trở ngại cho hoạt động của cơ tim.
Cho nên, người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Ngoài ra, các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét chất cholesterol thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể đề phòng vữa xơ động mạch.

 
rau trong tu lanh 1

6.  Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá.
Đậu, lạc, vừng và cá đều có nhiều chất đạm, lại có nhiều chất dầu, trong đó có một loại acid béo không no là acid linoleic rất quan trọng trong việc phòng chống tăng cholesterol. Người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, tương, sữa đậu nành, tào phớ... 

7. Năng vận động.
Ngoài yếu tố ăn, còn một cách chống lão hóa cơ thể rất có hiệu quả là vận động. Cơ thể được rèn luyện đều đặn sẽ hoạt động hài hòa, cho ta cảm giác dễ chịu, vui, phấn khởi, yêu đời, trí óc sáng suốt và lao động có năng suất. Cần dành thì giờ tập luyện đều đặn hàng ngày theo một chế độ và phương pháp tự chọn thích hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người, phương pháp tập luyện thích hợp nhất với người cao tuổi là đi bộ và tập thở, thở sâu.

Nguồn tin: Viện dinh dưỡng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây